Những lưu ý khi thay bàn thờ mới

thay bàn thờ mới vào ngày nào

Việc thay bàn thờ mới là việc quan trọng do đó gia chủ cần tìm hiểu để tránh những điều không may sẽ đến với gia đình. Nếu bạn đang có nhu cầu và mong muốn thay bàn thờ mới cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây để biết được những lưu ý và việc cần làm tránh những điều không may sẽ đến với gia đình.

Khi nào lên thay bàn thờ mới?

Bàn thờ là nơi thờ cúng những người đã khuất trong gia đình cùng những vị thần ở trong nhà. Do đó người ta thường kiêng kị việc bỏ hay thay bàn thờ bởi lo ngại sẽ làm ảnh hưởng tới những người đã khuất, đắc tội với thần linh và làm mất đi tài lộc của gia đình. Tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định ra chùa bắt buộc phải thay bàn thờ.

thay bàn thờ mới phải làm những gì
Cần thay bàn thờ mới khi xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng

Xong thời gian dài sử dụng bàn thờ sẽ gặp phải một số vấn đề như mối mọt, xuống cấp không còn vững chãi và chắc chắn. Để đảm bảo sự tôn nghiêm và trang trọng cũng như lòng thành kính con cháu lên thay bàn thờ mới là điều nên làm. Thay bàn thờ mới sẽ đảm bảo được điều kiện tốt và trang trọng nhất giúp gia đình luôn nhận được sự phù hộ của bề trên giúp cuộc sống gia đình thuận hòa và công việc phát đạt.

Cách thay bàn thờ mới

Vậy thay bàn thờ mới cần phải làm những gì? Để có thể thay bàn thờ mới gia chủ cần làm một số việc như xem ngày tốt, sắm lễ và chuẩn bị văn khấn.

Xem ngày tốt

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc thờ phụng nên quan điểm về xem ngày tốt cũng khác nhau. Vậy thay bàn thờ mới vào ngày nào bạn cần căn cư vào quan điểm Phật giáo, Đạp giáo, Công giáo hay phong thủy.

Quan điểm Phật giáo, bàn thờ là phương tiện để Phật tử quy hướng Phật và tổ tiên do đó Phật không ngự tại bàn thờ, bát hương. Do đó chỉ cần làm việc tốt thì không cần phải xem ngày thay bàn thờ bát hương mà thay theo sự thành tâm.

thay bàn thờ mới vào ngày nào
Chú ý đến các yếu tố phong thủy và ngày đẹp khi thay bàn thờ

Còn với quan niệm dân gian thì luôn quan niệm xem ngày tốt giờ tốt để chuyển thay bàn thờ gia tiên. Theo quan điểm của dân gian “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” do đó việc thay bàn thờ phải xin phép và chọn ngày tốt để mọi việc được thuận lợi.

Theo quan niệm bàn thờ là chốn thiêng liêng nên dù thờ thần tài, ông địa, gia tiên thì trước hết cần phải xem ngày tốt sau đó mới tính chuyện sắm lễ, xử lý bàn thờ cũ, thay bát hương, văn khấn tránh sai phạm và ảnh hưởng tới tài lộc của gia đình.

Theo quan niệm của các chuyên gia phong thủy thay bàn thờ gia tiên cần phải chọn ngày giờ phù hợp với gia chủ và tránh những ngày xấu. Nếu gia chủ không biết xem ngày tốt xấu có thể tham khảo lịch chọn ngày tốt, bỏ ngày xấu căn cứ theo tuổi của mình để có lựa chọn phù hợp.

Thủ tục sắm lễ để thay bàn thờ mới

Sau khi đã chọn được ngày tốt gia chủ cần sắm lễ gia tiên đầy đủ để có thể khấn lễ và thay bàn thờ. Đảm bảo lễ được chuẩn bị chu đáo không qua loa, đại khái mà đảm bảo đầy đủ các thủ tục:

thay bàn thờ mới
Sắm đủ lễ mặn khi thay bàn thờ mới
  • 01 con gà lễ hoặc thịt luộc
  • 01 chân giò luộc chín
  • 05 quả trứng gà ta và 2 lạng thịt vai đều để sống.
  • Đĩa xôi trắng hoặc xôi gấc
  • Lễ: 3 lá trầu, 3 quả cau, đèn nến, tiền vàng, rượu trắng, hương.
  • 01 đĩa gạo muối
  • 03 chén nước
  • 05 quả tròn (táo hay lê…),
  • 09 bông hồng màu hồng son,
  • 01 lạng chè ngon + 1 bao thuốc lá,
  • 05 lễ vàng tiền,
  • 01 bộ quần áo quan thần linh
  • 01 mâm cơm canh

Cách xử lý bàn thờ cũ

Việc thay bàn thờ mới đồng nghĩa với việc bạn phải xử lý bàn thờ cũ và không thể để ở trong nhà. Việc thay bàn thờ cũ cần phải xử lý đúng cách không thể vứt bỏ thế nào cũng được. Nếu bạn thay thế bằng bàn thờ gia tiên mới do nguyên nhân từ chất lượng không phù hợp với không gian thì bàn thờ cũ sẽ được xử lý bằng cách bỏ hoặc vứt xuống sông với quan niệm cho mát mẻ.

Tuy nhiên bàn thờ được làm bằng gỗ khá cồng kềnh việc vứt xuống sông sẽ ảnh hưởng tới môi trường và khiến bàn thờ bị lộ thiên khiến nhiều người liên tưởng đến việc vứt bỏ rác thải gây bất kính với tổ tiên. Do đó chúng ta cần phân nhỏ bàn thờ cũ rồi đốt thành tro sau đó lấy phần cho chôn xuống đất hoặc trải cho xuống sông.

Tham khảo thêm

Lời kết

Những chia sẻ trên đây là cách thay bàn thờ mới theo đúng thuần phong mỹ tục của người Việt. Khách hàng có nhu cầu sở hữu những sản phẩm bàn thờ mới chất lượng mẫu mã đa dạng hay muốn tư vấn thiết kế nội thất vui lòng liên hệ với My House để được tư vấn và hỗ trợ.

NHẤN LIKE VÀ CHIA SẺ TRANG FACEBOOK CỦA MY HOUSE
fan-page-myhouse
NHẤN ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE CỦA MY HOUSE
YOUTUBE
MY HOUSE HÀ NỘI
MY HOUSE HẢI PHÒNG
MY HOUSE HẠ LONG
MY HOUSE HỒ CHÍ MINH

KÊNH THÔNG TIN QUAN TRỌNG CỦA MY HOUSE

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG
DÀNH CHO ỨNG VIÊN
DÀNH CHO NHÀ CUNG CẤP

NHƯỢNG QUYỀN & LIÊN KẾT

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Đội ngũ của My House luôn lắng nghe, chia sẻ cùng khách hàng để sáng tạo nên những không gian sống chuẩn mực, tiện nghi, hiện đại và thân thiện với môi trường cho người Việt

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH CHUNG

 Hình thức thanh toán

Chính sách bảo hành - đổi trả

 Chính sách bảo mật

Tư vấn miễn phí