Gỗ sồi – Update những thông tin thú vị, mới nhất 2023

Gỗ sồi được ứng dụng vào lĩnh vực nội thất trang trí

Gỗ sồi từ lâu được nhiều gia đình lựa chọn để thi công nội thất. Vượt trội về chất lượng cùng nhiều tạo hình độc đáo thế nên gỗ Sồi trở thành lựa chọn hàng đầu trong trang trí nội thất. Sản phẩm chế tác từ gỗ Sồi phong phú đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng đáp ứng tốt nhu cầu người sử dụng. Nếu quý khách quan tâm đến loại gỗ này hãy cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin liên quan ngay trong bài viết sau đây. 

Gỗ sồi được ứng dụng vào lĩnh vực nội thất trang trí
Gỗ sồi được ứng dụng vào lĩnh vực nội thất trang trí

Nguồn gốc, đặc điểm và phân loại gỗ Sồi

Gỗ Sồi là một trong các loại gỗ chất lượng, được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới mà không riêng gì Việt Nam. Nguồn gốc, đặc điểm và cách phân biệt loại gỗ này như sau: 

Gỗ Sồi là gỗ gì?

Gỗ Sồi là một loại gỗ tự nhiên có tên tiếng anh là Oak. Cây gỗ Sồi sinh trưởng và phát triển mạnh ở những đất nước có khí hậu ôn đới. Do đó, gỗ Sồi được tìm thấy nhiều ở Mỹ, Nga và một số quốc gia phương Tây. Hiện nay, ở thị trường nước ta, gỗ Sồi chủ yếu nhập khẩu chính ngạch từ các quốc gia này.

Gỗ Sồi sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như độ bền cao, màu sắc hài hòa, vân gỗ đẹp,… Do đó, chúng được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nội thất phục vụ nhu cầu sử dụng và trang trí nhà ở, các công trình xây dựng. 

Màu của gỗ Sồi

Gỗ Sồi có màu sắc biến hóa đa dạng, tự nhiên và đẹp mắt. Cùng 1 thân gỗ Sồi nhưng sẽ có những chỗ thay đổi màu khác nhau. Tuy nhiên, gỗ Sồi chủ yếu có màu vàng nhạt và càng về tâm gỗ màu sắc sẽ chuyển sang đỏ hoặc nâu. Đặc biệt, màu gỗ Sồi theo thời gian không bị phai, mờ mà càng ngày càng trở nên sáng bóng, bắt mắt hơn. 

Phân loại gỗ sồi

Gỗ Sồi chủ yếu được phân loại theo màu sắc và nguồn gốc. Cụ thể:

Phân loại theo màu sắc 

Gỗ Sồi trắng: Là loại gỗ có độ cứng đạt mức 6049N cùng khối lượng trung bình 769 kg/m3. Một số đặc điểm nhận dạng gỗ Sồi trắng đó là dát gỗ có màu nhạt, vân gỗ thẳng đẹp, đều khít. Phần bề mặt nhẵn mịn và tâm gỗ có màu chuyển từ nâu nhạt đến nâu sậm. Đặc biệt, trong gỗ Sồi trắng có chứa hàm lượng Tanin cao với khả năng chống mối mọt tốt hơn gỗ Sồi đỏ. 

Gỗ Sồi đỏ: Là loại gỗ tự nhiên, có độ cứng lên đến 6583N cùng khối lượng trung bình đạt 753kg/m3. Khác với gỗ Sồi trắng, gỗ Sồi đỏ có dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt, vân gỗ  nổi lượn sóng tạo thành lốc xoáy không theo trật tự trông cực kỳ thu hút và khi càng về tâm gỗ sắc nâu đỏ hồng càng hiện rõ. Gỗ Sồi đỏ còn có một số đặc tính khác như cứng, nặng, chịu lực nén cao và dễ bị uốn cong bằng hơi nước.

Màu sắc và vẫn gỗ của gỗ sồi trắng và đỏ 
Màu sắc và vẫn gỗ của gỗ sồi trắng và đỏ

Phân loại theo nguồn gốc

Gỗ Sồi Nga: Nếu quý khách thắc mắc gỗ Sồi nga có tốt không thì câu trả lời là có. Bởi loại gỗ này có trọng lượng nhẹ, mềm cùng khả năng chịu lực nén rất tốt. Dát gỗ có màu biến đổi từ nhạt đến trắng, tâm gỗ màu sắc đa dạng. Đặc biệt đường vân gỗ to, có dạng elip đồng tâm tương tự như hình đỉnh núi chồng lên nhau trông khác biệt, tinh tế. 

Gỗ Sồi Mỹ: Có độ bền ổn định, nặng và cứng hơn so với gỗ Sồi Nga. Không chỉ vậy, màu sắc cũng đậm, vân gỗ theo thớ tự nhiên, bản to với những tia gỗ ngắn, đẹp mắt. Gỗ Sồi Mỹ bền bỉ theo năm tháng và lên màu sáng bóng, cuốn hút. 

Gỗ Sồi phù hợp với phong cách nào?

Gỗ Sồi được ứng dụng rộng rãi trong trang trí nội thất và phù hợp với các phong cách thiết kế sau: 

Phong cách hiện đại

Gỗ có thớ và vân gỗ đều, màu sắc đẹp cùng nhiều đặc tính vượt trội như bền, dễ chế tác, đóng ốc, bắt vít,… Do đó, được sản xuất thành nhiều sản phẩm nội thất như tủ, bàn ghế đa dạng mẫu, hình dáng. Thích hợp bày trí cho nhà ở theo phong cách hiện đại, tối giản. Qua đó mang đến vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp cho không gian sống. 

Gỗ sồi phù hợp với phong cách hiện đại, tối giản
Gỗ sồi phù hợp với phong cách hiện đại, tối giản

 

Phong cách Tân cổ điển

Gỗ Sồi được chế tác thành những món đồ nội thất với tạo hình độc đáo, bắt mắt sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho phong cách tân cổ điển. Bởi đặc trưng của phong cách này chủ yếu tập trung vào hoạ tiết, hoa văn và hình dạng của các sản phẩm nội thất như bàn ghế, tủ kệ, giường ngủ,… Nếu quý khách decor các hạng mục công trình theo phong cách tân cổ điển thì chắc chắn gỗ Sồi sẽ mang đến một không gian kiến trúc độc đáo, ấn tượng. 

Phong cách Indochine

Nếu theo đuổi phong cách Indochine thì không thể bỏ qua các món đồ nội thất từ gỗ Sồi. Bởi đây gỗ là hướng chủ đạo trong xu hướng thiết kế này. Các sản phẩm bàn ghế, tủ, giường, kệ,… chế tác từ gỗ Sồi sẽ khiến không gian decor trở nên hài hòa, thẩm mỹ. Đặc biệt toát lên vẻ đẹp sang trọng và đúng tinh thần kiến trúc Indochine cho không gian nhà ở, khách sạn, văn phòng. 

Gỗ Sồi có tốt không?

Để biết được gỗ Sồi có tốt hay không, chúng ta cần tìm hiểu một số ưu nhược điểm của loại gỗ này như sau: 

Ưu điểm của gỗ Sồi

  • Kết cấu chắc chắn, bền bỉ cùng khả năng chịu lực nén cao, dễ tạo hình hay đóng ốc bắt vít.
  • Có khả năng chống mối mọt, ẩm mốc vượt trội so với các loại gỗ khác. 
  • Không chịu ảnh hưởng môi trường bên ngoài, không bị co ngót biến dạng khi bị tác động. 
  • Thớ gỗ mềm mịn, vân gỗ đẹp tự nhiên, sắc nét mang đến giá trị thẩm mỹ cao khi chế tác sản xuất các vật dụng nội thất. 
  • Chất gỗ không quá nặng nên công đoạn sản xuất và thi công lắp đặt thuận tiện, không gặp nhiều khó khăn. 
  • Gỗ không bay màu, phai màu mà bền bỉ và càng sử dụng lâu năm càng sáng đẹp.
Ứng dụng gỗ sồi làm bàn ghế sofa tinh tế, sang trọng
Ứng dụng gỗ sồi làm bàn ghế sofa tinh tế, sang trọng

Nhược điểm của gỗ Sồi

  • Gỗ cần nhiều thời gian để làm khô và chọn lựa các tấm gỗ kỹ lưỡng để tránh tình trạng rạn nứt trong khi gia công, chế tạo.
  • Gỗ Sồi khi sấy khô hoặc gặp sắt có thể biến dạng, co rút.

Ứng dụng của gỗ Sồi trong nội thất

Đã có mặt trong đời sống của con người từ lâu và cho đến nay, nó vẫn luôn được ưa chuộng sử dụng, trong đó, ứng dụng nổi bật của gỗ Sồi trong nội thất phải kể đến: 

Bàn ghế: Bàn ghế là vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt đời sống. Sử dụng bàn ghế gỗ Sồi giúp tô điểm cho không gian thêm phần sang trọng và hiện đại. Chính vì vậy, loại gỗ này được dùng để sản xuất ra nhiều loại bàn ăn, sofa với kiểu dáng bắt mắt, đa dạng mẫu mã. 

Giường ngủ: Có độ bền chắc cùng khả năng chống sâu mọt, ẩm mốc tốt. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời mang đến giấc ngủ ngon mỗi ngày. Hơn nữa, giường gỗ Sồi có trọng lượng tương đối có thể di chuyển và thay đổi vị trí linh hoạt. 

Tủ quần áo, tủ bếp: Tủ quần áo, tủ bếp làm từ chất liệu gỗ Sồi rất được thị trường ưa chuộng. Chúng không chỉ có tạo hình đẹp, sang trọng mà còn chống ẩm mốc, mối mọt giúp bảo vệ quần áo và các đồ đạc vật dụng một cách tối ưu. 

Bên cạnh các ứng dụng kể trên, gỗ Sồi còn có thể sản xuất thùng rượu để bảo quản rượu luôn thơm ngon. Hoặc sử dụng sàn gỗ Sồi, cầu thang gỗ Sồi vừa đảm bảo thẩm mỹ lại vừa chắc chắn, bền bỉ và an toàn. 

Gỗ sồi được ứng dụng làm tủ bếp sang trọng, đẹp mắt 
Gỗ sồi được ứng dụng làm tủ bếp sang trọng, đẹp mắt

Những câu hỏi thường gặp 

Nội thất gỗ Sồi luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ người sử dụng. Do đó có rất nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan loại gỗ này. Cụ thể: 

So sánh gỗ Tần Bì và gỗ Sồi

Gỗ Tần Bì và gỗ Sồi là những loại gỗ tốt trên thị trường. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt và cụ thể đó là: 

Yếu tố Gỗ Sồi Gỗ Tần Bì
Màu sắc Màu của sáng đẹp nhưng không sáng bằng gỗ Tần Bì.   Màu của gỗ tần Bì sáng đẹp và có phần ngả vàng hơn. 
Tom gỗ Tom gỗ nhỏ và mịn  Tom gỗ to và đều.

Gỗ Sồi và gỗ xoan đào gỗ nào tốt hơn?

Gỗ Sồi với gỗ xoan đào thì cả hai loại gỗ đều tốt như nhau. Chúng đều thuộc top gỗ chất lượng cao, độ bền bỉ, khả năng chống nước, chịu lực và kháng mối mọt tốt. Tuy nhiên, gỗ Sồi có trọng lượng và khả năng gia công chế tác dễ hơn so với gỗ xoan đào. Hơn nữa, giá thành gỗ Sồi cũng phải chăng hơn và không đắt như gỗ xoan đào. Do đó, nếu quý khách muốn tối ưu chi phí thì lựa chọn gỗ Sồi sẽ là giải pháp lý tưởng hơn. 

Gỗ Sồi có bị mối mọt không?

Gỗ Sồi là loại gỗ tự nhiên, bên trong có chứa tinh dầu thơm tanin khá nhiều nên có khả năng chống mối mọt vượt trội so với các loại gỗ khác. Tuy nhiên, theo thời gian, hàm lượng chất này sẽ bay đi từ đó làm giảm dần tác dụng chống mối mọt. Lúc này, các món đồ gỗ Sồi sẽ có khả năng bị sâu mọt tấn công làm hư hỏng. Do đó, quý khách nên bảo quản sản phẩm đúng cách để đảm bảo độ bền theo thời gian. 

Gỗ sồi có khả năng chống mối mọt tốt 
Gỗ sồi có khả năng chống mối mọt tốt

Gỗ Sồi thuộc nhóm mấy?

Theo tiêu chuẩn phân loại nhóm gỗ của Việt Nam, gỗ Sồi được xếp vào vào cùng nhóm với loại gỗ cao su, keo, trám, me, xoan tây và thuộc nhóm VII. Đây là nhóm gỗ có các đặc tính như thớ gỗ mịn, độ bền tương đối và thích hợp gia công sản xuất các vật dụng nội thất phục vụ đời sống con người. 

Gỗ Sồi có chịu được nước không?

Gỗ Sồi có khả năng chống nước ưu việt đặc biệt là Sồi đỏ. Chúng kháng nước và không dễ thấm nước cho nên được lựa chọn để sản xuất nắp đóng chai rượu, làm thùng đựng rượu và đóng các loại tàu thuyền. 

Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết nhất về gỗ Sồi mà Myhouse có thể cung cấp cho các quý khách tham khảo. Hy vọng chia sẻ hôm nay là hữu ích. Nếu cần thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu thi công thiết kế nội thất gỗ Sồi hãy liên hệ với Myhouse qua số Hotline: 0981.017.386 – 0934.364.123  ngay nhé!

NHẤN LIKE VÀ CHIA SẺ TRANG FACEBOOK CỦA MY HOUSE
fan-page-myhouse
NHẤN ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE CỦA MY HOUSE
YOUTUBE
MY HOUSE HÀ NỘI
MY HOUSE HẢI PHÒNG
MY HOUSE HẠ LONG
MY HOUSE HỒ CHÍ MINH

KÊNH THÔNG TIN QUAN TRỌNG CỦA MY HOUSE

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG
DÀNH CHO ỨNG VIÊN
DÀNH CHO NHÀ CUNG CẤP

NHƯỢNG QUYỀN & LIÊN KẾT

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Đội ngũ của My House luôn lắng nghe, chia sẻ cùng khách hàng để sáng tạo nên những không gian sống chuẩn mực, tiện nghi, hiện đại và thân thiện với môi trường cho người Việt

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH CHUNG

 Hình thức thanh toán

Chính sách bảo hành - đổi trả

 Chính sách bảo mật

Tư vấn miễn phí