Mặt bằng bố trí nhà vệ sinh ở đâu phù hợp?

Mặt bằng bố trí nhà vệ sinh phù hợp

Mặt bằng bố trí nhà vệ sinh như thế nào cho phù hợp mà lại mang tính thẩm mỹ cho tổng thể căn nhà? Hầu hết nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến việc thiết kế và xây dựng các phòng chức năng như: phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách mà quên mất nhà vệ sinh cũng cần phải được quan tâm.

Bài viết dưới đây, cùng My House tìm hiểu chi tiết nguyên tắc thiết kế mặt bằng bố trí nhà vệ sinh sao cho thuận tiện mà lại đẹp mắt!

Mặt bằng bố trí nhà vệ sinh làm sao là phù hợp?

Hầu hết, khi xây sửa ngôi nhà, nhiều gia chủ chỉ quan tâm đến các phòng chức năng khác như: phòng khách, phòng ngủ và phòng và phòng bếp mà quên mất rằng nhà vệ sinh cũng giữ vai trò quan trọng trong tổng thể ngôi nhà mình. Khi thiết kế nhà vệ sinh cần lưu ý một số điều sau đây:

Mặt bằng bố trí thể hiện vị trí nhà vệ sinh

Khi thiết kế tổng thể căn nhà nói chung và mặt bằng công năng nói riêng, mặt bằng bố trí nhà vệ sinh phải được thể hiện trong bản vẽ thiết kế.

Theo quan niệm phong thủy, nhà vệ sinh là nơi ô uế nên khi xây dựng cần tránh đặt ở những nơi chính giữa nhà mà nên đặt ở những góc trong cùng của ngôi nhà để che đi sự ô uế đó. Nhất là ở những ngôi nhà có mặt diện tích đất không bằng phẳng thì thường đặt nhà vệ sinh ở những vị trí đất lồi ra hoặc lõm vào để tạo sự cân đối cho ngôi nhà hơn.

Một điều cần đặc biệt lưu ý đó là không được xây dựng nhà vệ sinh ở trước cửa nhà, gần phòng bếp, phòng ngủ hoặc đối diện phòng ngủ. Và tuyệt đối không được đặt vệ sinh ở những vị trí trên cao của phòng ngủ và phòng thờ… là điều cực kỳ cấm kỵ.

Những lưu ý khi xây dựng mặt bằng nhà vệ sinh hợp lý
Những lưu ý khi xây dựng mặt bằng nhà vệ sinh

Diện tích nhà vệ sinh

Mặt bằng bố trí nhà vệ sinh cũng sẽ cho gia chủ biết được diện tích nhà vệ sinh trong căn nhà.

Diện tích xây dựng nhà vệ sinh cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sự cân bằng cho tổng thể ngôi nhà của bạn và tùy theo nhu cầu và mong muốn của chú nhà có thể có nhiều diện tích khác nhau.

  • Đối với căn nhà có diện tích nhỏ nên xây dựng nhà vệ sinh có kích thước từ 2.5m2 – 3m2 với các vật dụng cần thiết như: vòi hoa sen, bồn cầu, bồn rửa mặt.
  • Đối với căn nhà có diện tích không quá lớn hoặc không quá nhỏ nên xây dựng nhà vệ sinh có kích thước từ 4m2 – 6m2 với các vật dụng cần thiết như trên và thêm một số chi tiết khác nếu bạn muốn.
Mặt bằng bố trí nhà vệ sinh phù hợp
Những lưu ý khi xây dựng mặt bằng nhà vệ sinh
  • Đối với căn nhà có diện tích lớn thì nên xây dựng nhà vệ sinh có kích thước từ 10m2, bạn có thể thoải mái trang trí và sắp xếp các vật dụng nội thất trong nhà vệ sinh theo ý muốn cũng như nhu cầu sử dụng của mình như phòng tắm ngăn cách tấm kính riêng, bồn rửa mặt đứng thay bằng bàn rửa mặt kết hơp tủ đựng đồ bên dưới…

Lưu ý, khi xây dựng nhà vệ sinh dù với diện tích nào cũng cần phải đảm bảo chiều cao  trần nhà tối thiểu là 2.2m với kích thước chiều cao của cửa từ 1.9m2 – 2.3m và chiều rộng từ 0.68m – 1.02m.

Hệ thống thoát nước

Trên mặt bằng bố trí nhà vệ sinh thể hiện các vị trí của hộp kỹ thuật cũng như vị trí của hệ thông cấp thoát nước.

Nhà vệ sinh cần phải đảm bảo hệ thống ống thoát nước chất thải đạt tiêu chuẩn để tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn.

Riêng với chất liệu hệ thống ống nước, bạn cần phải chọn mua loại cao cấp, có độ bền bỉ khi sử dụng trong thời gian dài có chức năng giúp đào thải nước và các chất bẩn ra bên ngoài tốt hơn. Đối với nhà cao tầng cần thiết kế hệ thống ống thoát nước theo trục đường thẳng để quá trình đào thải, thoát nước diễn ra dễ dàng hơn.

Mặt bằng bố trí nhà vệ sinh
Những lưu ý khi xây dựng mặt bằng nhà vệ sinh

Thiết kế hệ thống chống thấm nước

Như bạn đã biết, nhà vệ sinh là nơi ẩm thấp và sinh ra nhiều vi khuẩn gây hại. Do đó, khi xây dựng nhà vệ sinh cần phải sơn lớp chống thấm nước bằng loại sơn chuyên dụng trong xây dựng công trình. Nếu bạn kỹ tính muốn tăng tính chống thấm được hiệu quả hơn thì có thể trộn thêm xi măng và các chất phụ gia natri aluminat hoặc sắt clorua chống thấm.

Tiếp theo đó là cần chọn những vật liệu gạch ốp tường có kích thước lớn để tạo sự thoáng đãng cho không gian sử dụng, cùng với đó là chất liệu gạch phải có độ ma sát chống trơn trượt khi bước vào.

Trên mặt bằng bố trí nhà vệ sinh không thể hiện điều này nhưng nó được thể hiện trong batr vẽ kỹ thuật, mặt cắt… vì vậy người thi công nhà vệ sinh cần lưu ý.

Tham khảo thêm

Lời kết

Trên đây là mặt bằng bố trí nhà vệ sinh cũng như thiết kế nhà vệ sinh phù hợp mà chúng tôi chia sẻ gửi đến bạn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về xây dựng trọn gói , hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

NHẤN LIKE VÀ CHIA SẺ TRANG FACEBOOK CỦA MY HOUSE
fan-page-myhouse
NHẤN ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE CỦA MY HOUSE
YOUTUBE
MY HOUSE HÀ NỘI
MY HOUSE HẢI PHÒNG
MY HOUSE HẠ LONG
MY HOUSE HỒ CHÍ MINH

KÊNH THÔNG TIN QUAN TRỌNG CỦA MY HOUSE

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG
DÀNH CHO ỨNG VIÊN
DÀNH CHO NHÀ CUNG CẤP

NHƯỢNG QUYỀN & LIÊN KẾT

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Đội ngũ của My House luôn lắng nghe, chia sẻ cùng khách hàng để sáng tạo nên những không gian sống chuẩn mực, tiện nghi, hiện đại và thân thiện với môi trường cho người Việt

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH CHUNG

 Hình thức thanh toán

Chính sách bảo hành - đổi trả

 Chính sách bảo mật

Tư vấn miễn phí