Những điều cần chú ý khi xây móng cốc nhà 2 tầng

Xây móng cốc nhà 2 tầng cần chú ý gì

Móng cốc nhà 2 tầng là vấn đề được nhiều gia đình xây nhà đặc biệt quan tâm hiện nay bởi nó liên quan đến giá trị về lâu dài cũng như tính thẩm mỹ cho toàn ngôi nhà. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết đặc điểm xây nhà cũng như những lưu ý khi xây nhà móng cốc hai tầng ngay dưới bài viết sau đây!

Khái niệm về móng cốc

Móng cốc là một trong những vật liệu sử dụng trong công trình xây dựng nhà ở. Với móng cốc không quá yêu cầu cao về trọng tải căn nhà và nó chỉ phù hợp với những ngôi nhà xây dựng có chiều cao tầng tối thiểu là 3 tầng trở xuống.

Cách Xây móng cốc nhà 2 tầng
Khái niệm về móng cốc là gì

Trong công trình xây dựng, móng cốc được thiết kế riêng lẻ và ở dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, hay hình tròn hoặc hình 8 cạnh tùy theo nhu cầu xây dựng nhà ở của khách hàng yêu cầu đề ra.

Móng cốc nhà hai tầng có cấu tạo như thế nào?

Trong thi công xây dựng nhà hai tầng, móng cốc có cấu tạo khá đơn giản với một lớp bê tông cốt thép dày cùng với một lớp đất được đặt ở phần đáy móng có chiều sâu 1m. Một lưu ý đối với làm móng cốc là không nên đặt móng cốc ở trên đất nền sẽ gây ra tình trạng làm lún móng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thi công xây dựng và chất lượng công trình nhà ở về sau.

Xây móng cốc nhà 2 tầng
Cấu tạo của móng cốc nhà hai tầng

Thực tế khi xây dựng nhà ở, móng cốc được liên kết với nhau bởi nhiều tảng các dầm móng có khả năng giúp giữ chặt các móng cốc lại với nhau được cố định ơn giúp tránh hiện tượng sạt lún móng.

Móng cốc nhà 2 tầng trong thi công công trình

Trước khi xây dựng, bạn cần chuẩn bị sẵn các nguyên vật liệu và máy móc cần sử dụng trước. Sau đó san lấp mặt bằng khu đất cần xây dựng, loại bỏ những vật cản xung quanh kể cả cây cối nếu nó liên quan đến công trình xây dựng nhà bạn.

Tuy nhiên, khi xây dựng thi công nhà ở bạn cần phải thiết kế bản vẽ với số liệu tính chính xác nền móng bên ngoài ngôi nhà đến diện tích và nội thất bên trong một cách hoàn chỉnh. Bản vẽ này sẽ giúp bạn tính toán và xác định rõ ngôi nhà bạn xây dựng sẽ cần những gì cũng như chi phí xây dựng trong khoảng bao nhiêu để chủ động nguồn tiền cho mình.

móng cốc nhà 2 tầng là gì
Móng cốc nhà hai tầng trong thi công công trình

Khi đã có bản vẽ thiết kế với các số liệu bên trên bản vẽ, bạn tiến hành thi công cốt thép theo đúng bản vẽ đã đề ra. Lưu ý để đảm bảo chất lượng công trình tốt, bạn cần phải chọn chất liệu thép cứng dày dặn, không nên mua loại rẻ tiền bởi thép là chất liệu dễ bị han gỉ sau thời gian dài sử dụng dần sẽ gây ra tình trạng nguy hiểm cho ngôi nhà bạn.

Trong quá trình thi công cắt thép phải luôn đảm bảo tuân theo quy tắc xây dựng đó là hàn nối thép phải lớn hơn hoặc bằng 30 khoảng cách đường kính của thép và làm sạch hàn nối đấu thép. Ngoài ra, khi ghép cốp pha phải lưu ý cẩn thận vấn đề nước xi măng bị rò rỉ ra bên ngoài trong quá trình đổ móng và loại gỗ ghép bê tông cũng cần phải chắc chắn để có thể chịu được áp lực tốt.

Cấu trúc móng cốc nhà 2 tầng
Móng cốc nhà hai tầng trong thi công công trình

Những lưu ý trong quá trình thi công móng cốc nhà 2 tầng

Để quá trình thi công móng trong nhà 2 tầng được đảm bảo chất lượng và độ an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Trong thi công xây dựng nhà hai tầng thường sẽ sử dụng móng cốc hoặc móng băng. Tuy nhiên, chi phí làm nhà bằng móng cốc rẻ hơn nhiều so với móng băng nên thường được nhiều chủ nhà lựa chọn móng cốc hơn. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng móng cốc làm móng nhà 2 tầng thì cần phải đảm bảo đất nền tốt có độ cứng cáp và không được quá mềm sẽ ảnh hưởng đến quá trình xây dựng.
móng cốc nhà 2 tầng
Những lưu ý trong quá trình thi công móng cốc nhà 2 tầng
  • Khi đào đất để đặt móng cốc thì không nên đà đất quá sâu mà chỉ cần đào đến phần lõi cứng là được. Bởi trong quá trình xây gạch từ dầm đến cốt 0.0 sẽ phải tốn một khoản tiền chi phí vật liệu rất lớn và không cần thiết. Trường hợp món cốc của bạn bị đào quá sâu thì theo kinh nghiệm của các kỹ sư lâu năm, nên đẩy cao phần dầm móng lên cốt 0.0000 sẽ giúp tiết kiệm khối gạch cần xây dựng.
  • Khi xây dựng phải tính toán kỹ số lượng gạch xây cần thiết trong khoảng bao nhiêu, không nên sử dụng quá nhiều gạch xây dưới dầm móng.

Tham khảo thêm

Lời kết

Trên đây là thông tin khái niệm về móng cốc và những điều cần lưu ý khi thi công xây móng cốc nhà 2 tầng mà bạn cần biết. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về xây dựng cần giải đáp, hãy liên hệ ngay tới My House để được tư vấn cụ thể.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Địa chỉ: Shophouse HD.08 – Vinhomes Marina, Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng

Địa chỉ: Villa Mộc Lan 6-28, Vinhome Green Bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0981 017 386

Email: kinhdoanh.myhousehp@gmail.com

Website: https://myhousehp.com

NHẤN LIKE VÀ CHIA SẺ TRANG FACEBOOK CỦA MY HOUSE
fan-page-myhouse
NHẤN ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE CỦA MY HOUSE
YOUTUBE
MY HOUSE HÀ NỘI
MY HOUSE HẢI PHÒNG
MY HOUSE HẠ LONG
MY HOUSE HỒ CHÍ MINH

KÊNH THÔNG TIN QUAN TRỌNG CỦA MY HOUSE

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG
DÀNH CHO ỨNG VIÊN
DÀNH CHO NHÀ CUNG CẤP

NHƯỢNG QUYỀN & LIÊN KẾT

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Đội ngũ của My House luôn lắng nghe, chia sẻ cùng khách hàng để sáng tạo nên những không gian sống chuẩn mực, tiện nghi, hiện đại và thân thiện với môi trường cho người Việt

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH CHUNG

 Hình thức thanh toán

Chính sách bảo hành - đổi trả

 Chính sách bảo mật

Tư vấn miễn phí