Các loại thước lỗ ban được sử dụng rộng rãi hiện nay

các loại thước lỗ ban hiện nay

Trong công trình kiến trúc xây dựng từ bao lâu nay của cổ đại Trung Quốc đến các nước trên thế giới, thước lỗ ban trở thành vật dụng không thể thiếu đối với các kiến trúc sư. Đặc biệt, theo hướng phong thủy, thước lỗ ban giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với căn nhà của gia chủ góp phần mang đến sự thịnh vượng, vận khí tài lộc sung túc cho chủ nhân của chúng. Các loại thước lỗ ban hiện nay được sử dụng khá rộng rãi tại Việt Nam và được ứng dụng nhiều trong các công trình thi công. Hãy cùng My House tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây!

Vài nét giới thiệu về thước lỗ ban

Thước lỗ ban được tạo ra từ người thợ mộc có tên Lỗ Ban trong những năm 770 đến 476 Trước Công Nguyên của thời cổ đại Trung Quốc. Kể từ đó đến nay, loại thước này vẫn được lấy theo tên gọi của ông và được sử dụng rộng rãi trong các công trình thi công xây dựng.

Cũng từ đó tùy theo đặc điểm địa lý và đặc tính sử dụng loại thước này phát triển thành các loại thước Lỗ Ban khác nhau.

Các loại thước lỗ ban có tác dụng để xác định kích thước của các vật dụng nội thất trong ngôi nhà và cũng được sử dụng ngay cả trong hướng phong thủy và được các kiến trúc sư ưa chuộng sử dụng.

các loại thước lỗ ban được sử dụng phổ biến hiện nay
Vài nét giới thiệu về thước lỗ ban

Thước lỗ ban có ý nghĩa liên quan đến phong thủy căn nhà mang đến sự hưng thịnh, tài lộc và may mắn cho gia chủ nếu biết cách sử dụng loại thước này và hợp với nó. Tất cả kiến trúc từ cửa đến căn phòng đều phải được đo đạc qua thước lỗ ban để lấy cung số đẹp. Chỉ cần thiết kế sai một ly thì coi như vận khí ngôi nhà của bạn đều không tốt. Do đó, thước lỗ ban có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với thiết kế xây dựng ngôi nhà của bạn.

Các loại thước lỗ ban hiện nay

Hiện nay, thước lỗ ban được chia thành 3 loại chính và cách sử dụng các loại thước lỗ ban đều khác nhau. Cụ thể:

Thước lỗ ban kích thước 52.2cm

Thước lỗ ban kích thước 52.2cm được dùng trong đo đạc thông thủy như: các ô cửa sổ, cổng chính, cửa ra vào… Với loại thước lỗ ban thông thủy, bao gồm 8 cung lớn được gồm các cung như sau: Cung Quý Nhân, Thiên Tai, Hiểm Họa, Tể Tướng, Thiên Tặc, Thiên Tài, Cô Độc, Nhân Lộc.

các loại thước lỗ ban hiện nay

Trong đó, cung lớn có kích thước 65mm và được chia thành 5 cung nhỏ vcos kích thước 13mm. Cách nhận biết khá đơn giản, nếu bạn dùng thước và thấy tên các cung được kể trên thì đó là thước lỗ ban thông thủy.

Thước lỗ ban kích thước 42.9cm

Thước lỗ ban kích thước 42.9cm hay còn là thước lỗ ban dương trạch được sử dụng để đo kích thước các vật dụng nội thất trong nhà như: tủ bếp, tủ quần áo, giường ngủ…

Với loại thước này cũng được chia thành 8 cung lớn được sắp xếp theo thứ tự như sau: Cung Tài, Ly, Bệnh, Kiếp, Nghĩa, Quan, Hại, Bàn.

Các cung kể trên có kích thước 53.6mm và được chia thành 4 cung nhỏ có kích thước 13.4mm. Cách nhận biết cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần thấy một trong các cung có tên kể như trên thì đó là thước lỗ ban dương trạch.

Thước lỗ ban kích thước 38.8cm

Thước lỗ ban kích thước 38.8cm hay còn là thước lỗ ban âm phần được sử dụng trong đo đạc các phần liên quan đến phần âm của người đã khuất như: bàn thờ, mồ mả…

Với loại thước lỗ ban âm phần gồm có 10 cung lớn như sau: cung Đinh, Thất, Tử, Tài, Hưng, Hại, Nghĩa, Quan, Khổ, Vượng.

Các cung trên có kích thước 39mm và được chia thành 4 cung nhỏ có kích thước 9.75mm. Cách nhận biết tương tự như 2 loại thước kể trên, nếu bạn nhận thấy có các tên của cung kể trên thì đó là thước lỗ ban âm phần.

Thước lỗ ban có cấu tạo như thế nào?

Thước lỗ ban chúng ta thường hay sử dụng gồm có 4 hàng ngang:

  • Hàng ngang thứ nhất: kích thước được tính theo đơn vị cm.
  • Hàng ngang thứ hai: thước lỗ ban âm phần 38.8cm
  • Hàng ngang thứ ba: thước lỗ ban dương trạch 42.9cm
  • Hàng ngang thứ tư: kích thước được sử dụng riêng cho các nước quốc gia như: Đài Loan, Hồng Kông và Trung Quốc.

các loại thước lỗ ban

Tham khảo thêm

Lời kết

Từ nguyên thủy ban đầu đã phát triển thành các loại thước Lỗ Ban khác nhau. Tuy nhiên tựu chung lại các loại thước Lỗ Ban này đều phục vụ mục đích chung là xác định các kích thước có lợi cho mục đích sử dụng của chủ nhân.

Mong rằng, qua đây bạn có thể hiểu rõ hơn về các loại thước lỗ ban cũng như cách sử dụng của từng loại thước được kể trên. Với từng công năng của các loại thước đo, chắc hẳn bạn đã biết cách vận dụng để đo đạc trong ngôi nhà mình rồi. Mọi thắc mắc, hãy liên hệ với My House để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất về các vấn đề thiết kế nội thất, thi công nội thất

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Địa chỉ: Shophouse HD.08 – Vinhomes Marina, Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng

Địa chỉ: Villa Mộc Lan 6-28, Vinhome Green Bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0981 017 386

Email: kinhdoanh.myhousehp@gmail.com

Website: https://myhousehp.com

NHẤN LIKE VÀ CHIA SẺ TRANG FACEBOOK CỦA MY HOUSE
fan-page-myhouse
NHẤN ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE CỦA MY HOUSE
YOUTUBE
MY HOUSE HÀ NỘI
MY HOUSE HẢI PHÒNG
MY HOUSE HẠ LONG
MY HOUSE HỒ CHÍ MINH

KÊNH THÔNG TIN QUAN TRỌNG CỦA MY HOUSE

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG
DÀNH CHO ỨNG VIÊN
DÀNH CHO NHÀ CUNG CẤP

NHƯỢNG QUYỀN & LIÊN KẾT

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Đội ngũ của My House luôn lắng nghe, chia sẻ cùng khách hàng để sáng tạo nên những không gian sống chuẩn mực, tiện nghi, hiện đại và thân thiện với môi trường cho người Việt

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH CHUNG

 Hình thức thanh toán

Chính sách bảo hành - đổi trả

 Chính sách bảo mật

Tư vấn miễn phí