”Bật mí” chiều cao bậc cầu thang trong xây dựng nhà ở?

Chiều cao bậc cầu thang

Chiều cao bậc cầu thang – Ngôi nhà là một phần quan trọng không thể thiếu của mỗi gia đình. Một ngôi nhà vững chãi, khang trang là nơi lưu giữ những khoảnh khắc ấm áp của toàn bộ các thành viên.

Để có được một ngôi nhà đẹp đẽ, khang trang là một điều không phải dễ dàng. Từ việc thi công, hoàn thiện cho đến việc bố trí nội thất cực kỳ quan trọng trong xây dựng nhà ở. Nhất là trong một ngôi nhà tầng thì việc bố trí công trình phụ đặc biệt là cầu thang phải có những tiêu chuẩn nhất định bởi cầu thang sẽ giúp ngôi nhà thẩm mỹ và trở nên hoàn hảo hơn.

Vậy hôm nay hãy cùng với Myhousehp.com đi khám phá xem chiều cao bậc thang trong xây dựng nhà ở nhé!

Xem thêm: Thiết kế nội thất

Chiều cao bậc cầu thang
Chiều cao bậc cầu thang

Kích thước chiều cao bậc cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng

Trước khi chúng ta thi công thiết kế cầu thang chúng ta cần nắm được kích thước chiều cao bậc cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng ở Việt Nam. Bởi ở mỗi quốc gia sẽ có một tiêu chuẩn số đo riêng của cầu thang.

Vậy một bậc cầu thang cao bao nhiêu là hợp lý?

Theo quy chuẩn xây dựng ở Việt Nam một chiều cao cầu thang chuẩn sẽ là 3,6 mét của mặt sàn tầng 1 so với mặt sàn tầng 2. Với chiều rộng thì khoảng cách giữa các bậc thang thường sẽ từ 0,8 đến 1,3 mét với nhà đất phổ biến và 1,6 mét với nhà biệt thự.

Với việc tìm hiểu được kích thước tiêu chuẩn cầu thang trong xây dựng sẽ giúp cho việc sử dụng cầu thang thuận lợi và an toàn hơn dành cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra cầu thang của bạn sẽ có tính thẩm mỹ, hợp lý trong ngôi nhà của mình.

Cầu nối giữa các tầng trong nhà bạn chính là cầu thang nên cầu thang nên luôn phải đặt ở những nơi dễ nhìn, thoáng mát, đem lại hướng phong thủy tốt cho người chủ sử dụng. Vậy cụ thể các chi tiết của cầu thang như nào mới đạt chuẩn, đem lại vẻ đẹp cho ngôi nhà và hợp phong thủy. Hãy cùng với Myhousehp.com đi tìm hiểu tiếp nhé!

Chiều cao bậc cầu thang
Chiều cao bậc cầu thang

Những lưu ý khi xây dựng cầu thang dành cho nhà ở

 Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng luôn có những điều lưu ý dành riêng bắt buộc nên tuân theo. Xây dựng bậc cầu thang cao bao nhiêu dành cho nhà ở cũng không phải ngoại lệ, cũng có những điều tối kỵ mà chúng ta nên làm.

Đầu tiên nên chú ý phần đầu và phần cuối cầu thang không được đặt ở giữa nhà, ở lối đi ra vào trong ngôi nhà của bạn bởi nó sẽ làm cho ngôi nhà của bạn bị mất mỹ quan, làm thu hẹp không gian căn nhà của bạn.

Thứ hai trong phong thủy nếu xây dựng chiều dài của cầu thang nối quá dài giữa các tầng sẽ làm khí tức trong nhà bị suy yếu, gây ảnh hưởng xấu đến gia chủ. Vì vậy nên xây cầu thang có đoạn ngắt nghỉ giữa các tầng trong ngôi nhà để tránh được điều bất lợi này.

Không nên để các thanh xà dọc, xà ngang đè lên phía trên cầu thang bởi nó sẽ làm cho ngôi nhà thân yêu của bạn bị bí bách, nặng nề.

Hành lang cầu thang nên bố trí gờ bao dưới tay vịn để có thể tránh thoái khí trong nhà. Những bậc cầu thang cũng không nên để lõm hay hở bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến của cải, khí vận gia chủ.

Không nên đặt cầu thang trong nhà có lối đi bắt đầu từ cuối nhà vì như thế sẽ bị thoái khí. Nếu không may đặt cầu thang ở vị trí này gia chủ cũng có thể gặp những vấn đề đến sức khỏe, kém may mắn, tài lộc.

Nhà vệ sinh của bạn không được đặt dưới gầm cầu thang hoặc lối đi của cầu thang hướng thẳng vào nhà vệ sinh, bếp ăn vì sẽ ảnh hưởng xấu đến của cải, tiền bạc trong gia đình.

Cuối cùng nên để bậc cầu thang của mình được thành che chắn để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cho các thành viên và có được nét thẩm mỹ đẹp cho ngôi nhà.

Chiều cao bậc cầu thang tiêu chuẩn sẽ mang những đặc điểm gì, cùng Myhousehp.com tìm hiểu tiếp nhé!

Chiều cao bậc cầu thang
Chiều cao bậc cầu thang

Các thông số của cầu thang tiêu chuẩn

Chiều cao một bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa? Hãy cùng Myhousehp.com đi khám phá nhé!

Chiều cao bậc

Một bậc thang có chiều cao tiêu chuẩn từ 15 đến 20cm, tuy nhiên chiều cao của bậc cầu thang thường sẽ phải phù hợp với phong thủy của gia chủ nên thông số tiêu chuẩn là vậy nhưng sẽ tùy vào từng nhà mà có cách bố trí chiều cao khác nhau. Thông thường với thể hình của người Việt Nam chiều cao bậc cầu thang từ 16-17 cm là kích thước phù hợp nhất.

Chiều rộng một vế thang bậc

Vế cầu thang gia đình nên có độ rộng trung bình từ 80cm đến 90cm. Với những gia đình có chiều rộng nhà hoặc diện tích lớn có thể thiết kế chiều rộng vế thang lên 1m-1,2m để phù hợp với không gian rộng.

Chiều rộng mặt bậc

Bậc cầu thang rộng bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn? Mặt bậc thang chính là phần mặt phẳng tiếp xúc với bàn chân ta. Một mặt bậc thoải mái sẽ có chiều rộng 25cm để không ảnh hưởng đến độ dốc của cầu thang.

Kích thước của lan can, tay vịn

Kích thước của lan can, tay vịn thường từ 80cm đến 1,1m, ở Việt Nam thường là 1 mét để đảm bảo an toàn cho người lớn và trẻ em sử dụng.

Gờ mặt bậc

Gờ mặt bậc chính là phần chìa ra ở mỗi bậc thang, nó thường dài khoảng 2cm -2,5cm.

Độ dốc của thang

Chiều cao và chiều rộng của thang sẽ là yếu tố quyết định đến độ dốc của thang. Nó có thể được tính theo công thức 2 lần chiều cao cầu thang cộng với chiều rộng.

Xem thêm: 27 mẫu tủ gầm cầu thang phòng khách tuyệt đẹp – Tối ưu hóa không gian

Chiều cao bậc cầu thang
Chiều cao bậc cầu thang

Kích thước bậc thang theo phong thủy

Chiều cao bậc cầu thang theo phong thủy của người phương Đông rất quan trọng trong xây dựng ngôi nhà.

Hầu hết hướng của cầu thang mới ảnh hưởng nhiều đến phong thủy còn kích thước bậc thang chỉ chiếm tỉ lệ ảnh hưởng phong thủy rất ít. Tuy nhiên thì số lượng bậc thang lại rất quan trọng đến phong thủy xây dựng ngôi nhà.

Thông thường từ xưa đến nay, theo kinh nghiệm được đúc kết thì số bậc thang thường được tính theo số lẻ bởi số lẻ đại diện cho khí dương. Điều này sẽ đem đến khí vượng tốt cho ngôi nhà, từ sức khỏe cho đến công việc, tiền tài, may mắn cho gia chủ.

Ngoài số bậc thang người ta còn quan tâm đến tuổi liên hệ tới bậc thang để hợp phong thủy. Cách tính rất đơn giản, ta tính theo vòng tuần hoàn từ bậc cầu thang đầu cho tới cuối dừng ở “sinh” là được. Từ “sinh” ở đây đại diện cho sinh sôi, sinh sản, đại diện cho sức khỏe, may mắn, tiền tài, khí vượng trong ngôi nhà. Ta lấy bội số bốn cộng thêm một là tính ra số bậc thang cần trong ngôi nhà.

Trên đây là những chia sẻ của Myhouse.com về chiều cao bậc thang trong xây dựng nhà ở. Mong rằng với những kiến thức nhỏ này sẽ giúp bạn đọc có một cách nhìn khách quan hơn về thang trong xây dựng nhà ở. Myhousehp.com được phát triển hơn 15 năm, là thương hiệu uy tín đứng đầu trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng kiến trúc – nội thất. 

Đọc thêm : Cầu thang tại Wiki

Mẫu Cầu Thang Đẹp Tại My House

Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp
Mẫu nội thất cầu thang đẹp

Bài viết liên quan:

Cách tính số bậc cầu thang chuẩn theo phong thủy

Nếu còn bất kỳ băn khoăn thắc mắc gì xin hãy ghé thăm Myhousehp.com hoặc liên hệ theo số Hotline: 0981017386 để được tư vấn tận tình, chi tiết.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Địa chỉ tại Hải Phòng: Số 283 đường Bùi Viện, Khu đô thị WaterFront City, Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng

Địa chỉ tại Hà Nội: Villa Mộc Lan 6 – 28, Vinhome Green Bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.017.386

Email: kinhdoanh.myhousehp@gmail.com

Website: https://myhousehp.com

Fanpage: Kiến trúc & nội thất My House

NHẤN LIKE VÀ CHIA SẺ TRANG FACEBOOK CỦA MY HOUSE
fan-page-myhouse
NHẤN ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE CỦA MY HOUSE
YOUTUBE
MY HOUSE HÀ NỘI
MY HOUSE HẢI PHÒNG
MY HOUSE HẠ LONG
MY HOUSE HỒ CHÍ MINH

KÊNH THÔNG TIN QUAN TRỌNG CỦA MY HOUSE

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG
DÀNH CHO ỨNG VIÊN
DÀNH CHO NHÀ CUNG CẤP

NHƯỢNG QUYỀN & LIÊN KẾT

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC & NỘI THẤT MY HOUSE

Đội ngũ của My House luôn lắng nghe, chia sẻ cùng khách hàng để sáng tạo nên những không gian sống chuẩn mực, tiện nghi, hiện đại và thân thiện với môi trường cho người Việt

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH CHUNG

 Hình thức thanh toán

Chính sách bảo hành - đổi trả

 Chính sách bảo mật

Tư vấn miễn phí